Niềng răng trong suốt chữa cười hở lợi không vậy chuyên gia?

Niềng răng trong suốt chữa cười hở lợi không? Cười hở lợi là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và khiến cho bạn không tự tin nở một nụ cười thật tươi. Bác sĩ Lạc Việt Intech cùng phân tích khái niệm cười hở lợi, nguyên nhân và từ đó đưa ra giải pháp chữa cười hở lợi niềng răng an toàn nhất.

Cười hở lợi niềng răng là gì?

Cười hở lợi là khi bạn cười lộ ra nhiều phần lợi ở trên hàm răng, kèm theo phần nướu lợi lộ ra hơn 3mm so với đường viền phần chân răng cửa khi cười thì đây được gọi là hiện tượng cười hở lợi.

Cười hởi lợi là bệnh lý răng miệng xuất hiện khá phổ biến mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ về gương mặt của bạn, tình trạng này bạn nhận biết qua gương. Nụ cười chuẩn là khi bạn cười không lộ ra quá nhiều phần lợi ở trên răng.

Phân loại nguyên nhân cười hở lợi

Niềng răng trong suốt chữa được cười hở lợi không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân cười hở lợi. Vì vậy trước khi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng phân loại cười hở lợi nhé:

  • Cười hở lợi do quá phát xương hàm trên

Đây là trường hợp có sai lệch về xương. Xương hàm trên (do yếu tố di truyền) bị phát triển quá mức theo chiều đứng, dù môi của bệnh nhân có kiểu hình bình thường hay trương lực cơ bình thường nhưng vẫn không đủ che phủ phần lợi bao phủ xương hàm trên khi cười.

Dấu hiệu quá phát xương hàm trên dẫn đến tình trạng cười hở lợi
Dấu hiệu quá phát xương hàm trên dẫn đến tình trạng cười hở lợi
  • Cười hở lợi do thân răng cửa hàm trên ngắn

Thân răng cửa hàm trên quá ngắn dẫn đến độ lộ lợi khi cười tăng. Khi thân răng bị ngắn, tỉ lợi và răng tăng lên so với tỉ lệ chuẩn mặc dù cấu trúc xương và môi bình thường dẫn đến cười hở lợi.

Thân răng cửa hàm trên ngắn là một trong nguyên nhân cười hở lợi
Thân răng cửa hàm trên ngắn là một trong nguyên nhân cười hở lợi
  • Cười hở lợi do trồi răng cửa hàm trên

Do đặc điểm khớp cắn, vùng răng cửa hàm trên bị trồi thấp khiến lợi tương ứng cũng xuống thấp. Khi bệnh nhân cười không những bị lộ quá nhiều răng mà còn hở lợi nhiều.

Trồi răng cửa hàm trên dẫn đến tình trạng cười hở lợi
Trồi răng cửa hàm trên dẫn đến tình trạng cười hở lợi
  • Cười hở lợi do môi trên ngắn hoặc cường cơ môi

Cấu trúc răng và xương hoàn toàn bình thường nhưng nếu môi của bệnh nhân quá ngắn hoặc cường độ hoạt động của cơ môi quá lớn sẽ khiến cho môi không thể che phủ lợi đủ khi cười, gây ra tình trạng cười hở lợi.

Cười hở lợi xuất phát từ nguyên nhân do môi trên ngắn
Cười hở lợi xuất phát từ nguyên nhân do môi trên ngắn

Niềng răng trong suốt chữa được cười hở lợi không?

Không chỉ riêng niềng răng trong suốt mà tất cả các phương pháp niềng răng khác sẽ chỉ điều trị được cười hở lợi khi nguyên nhân hở lợi là do răng cửa hàm trên bị trồi. Điều này có nghĩa là nếu cười hở lợi do các nguyên nhân khác (xương hàm trên, môi, thân răng cửa ngắn) thì niềng răng trong suốt không cải thiện được hoặc chỉ làm giảm cười hở lợi mà không thể chữa hoàn toàn được.

Cơ chế niềng răng trong suốt chữa được cười hở lợi do răng cửa hàm trên bị trồi là nhờ lực máng tác động có tác dụng đánh lún khối răng này. Khi răng lún lên phía trên, lợi sẽ dịch chuyển theo sự lún của răng, từ đó cải thiện cười hở lợi.

Phương pháp điều trị chữa cười hở lợi niềng răng có thể tham khảo:

Phẫu thuật xương hàm

Đối với phương pháp phẫu thuật xương hàm áp dụng vào trường hợp nướu và xương hàm phát triển quá lớn làm răng cho răng bị đẩy ra phía ngoài và phần nướu lộ ra rõ khi bạn cười.

Bác sĩ tại Lạc Việt Intech sẽ chỉ định cắt xương hàm sau đó đẩy vào trong để xương hàm đảm bảo an toàn cân đối. Phương pháp này hơi khó, nên bạn cần lựa chọn nha khoa có đội ngũ bác sĩ có tay nghề và trang thiết bị đầy đủ.

Tiêm thuốc giãn cơ

Trường hợp này do lực kéo môi quá mạnh, bác sĩ tiến hành tiêm thuốc giãn cơ chứa protein mục đích là giảm hoạt động tần suất của môi giúp nụ cười của bạn làm hẹp lại theo chiều dọc, giúp đến hiệu quả bạn cười hở lại ở mức độ thấp nhất.

Cắt bỏ nướu

Nếu nướu phát triển quá mức che mất phần thân chân răng, bác sĩ cắt phần nướu đồng thời kết hợp kéo dài thân răng mục đích giúp răng đẹp đều và khắc phục cười hở lội tối đa nhất.

Cười hở lợi do thân răng lâm sàng ngắn: Tiến hành tiểu phẫu cắt lợi

Cười hở lợi do môi ngắn hoặc cường cơ môi: phẫu thuật thẩm mỹ môi

Hình ảnh tại nha khoa Lạc Việt Intech: Bác sĩ điều trị tình trạng răng hởi lợi
Hình ảnh tại nha khoa Lạc Việt Intech: Bác sĩ điều trị tình trạng răng hởi lợi

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “niềng răng trong suốt chữa cười hở lợi không?”. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé.

>> Xem thêm: Niềng răng có làm mặt nhỏ đi không?

 

Rate this post
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Gọi Điện
Đặt lịch
Chat ngay